วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

+++วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษ (...อย่าคิดว่ายาก...)

เท่าที่สังเกตดู เมื่อมีคำถามว่าทำยังไงจึงจะพูดได้เก่งหรือพูดได้คล่อง หลายคนก็จะเพ่งเล็งไปที่การ “พูด”โดยเฉพาะ ซึ่งทำยังกับว่าการพูดเป็นทักษะเอกเทศที่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับอีก 3 ทักษะ คือ การฟัง – การอ่าน – และการเขียน ถ้าคิดอย่างนี้คงฝึกการพูดได้สำเร็จน้อยถ้าการพูดคือกล้องที่เขาใช้ถ่ายตอนรับปริญญา การฟัง – การอ่าน – และการเขียน ก็คือ 3 ขาที่ใช้ตั้งกล้อง ขาดไม่ได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเราคนไทยที่อยู่เมืองไทยไม่มีฝรั่งให้คุยด้วยทุกวัน เพราะฉะนั้น แม้เราจะเน้นเรื่องการพูด แต่อีก 3 ทักษะเราก็ทิ้งไม่ได้ เพราะอะไร...? ก็เพราะว่า...ถ้าเราไม่ฝึกฟัง...-พอฝรั่งพูด เราจะฟังไม่รู้เรื่อง-เราจะออกเสียงผิดได้ง่ายที่สุด ไม่รู้การ stress พยางค์ที่ต้องลงเสียงหนัก, ไม่รู้การออกเสียงท้ายคำ, ไม่รู้จักการเน้นเสียงหนักตรงข้อความที่สำคัญ ฯลฯ ซึ่งความผิดพลาดในการออกเสียงเช่นนี้อาจจะทำให้คู่สนทนาของเราฟังเราพูดไม่รู้เรื่อง เพราะฉะนั้นต้องฝึกฟังครับ เพราะเสียงที่เราฟังจะเป็นตัวอย่างให้เราฝึกพูดตาม และพูดได้... พูดเป็น... พูดเก่ง... ขึ้นเรื่อย ๆคราวนี้มาถึงการอ่านบ้าง ทำไมเมื่อต้องการพูดเป็น จะต้องฝึกอ่านด้วย คำตอบก็คือ...-การอ่านทำให้เราเห็นตัวอย่างการนำคำศัพท์มาผูกเรียงกันเป็นวลีและประโยค เราจะทำอย่างนี้ได้ก็โดยได้เห็นตัวอย่างเยอะ ๆ จนคุ้นเคย และเมื่อเวลาที่เราจะพูด เราก็จะพูดไปตามลีลาภาษาที่เราคุ้นเคยจากการอ่านนี้ บางท่านอาจจะถามว่าทำให้ตัวเองคุ้นเคยจากการฟังเยอะ ๆ ไม่พอหรือ? คำตอบของผมคือ ให้คุ้นเคยกับลีลาของวลีและประโยคภาษาอังกฤษทั้งจากการฟังและการอ่านเถอะครับ ฟังอย่างเดียวอาจจะไม่พอ หรือได้ผลช้าเกินไปเรื่องสุดท้าย ทำไมเมื่อต้องการพูดเป็น จะต้องฝึกเขียนด้วย คำตอบสั้น ๆ ของผมก็คือ...-การเขียนคือการซ้อมพูดด้วยมือ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดด้วยปาก งานก็จะเบาลงเยอะคราวนี้มาถึงคำถามที่สำคัญที่สุด คือ สำหรับพวกเราที่ยังไม่คล่อง ไม่เก่ง และต้องฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ เราจะฝึกพูดอะไร? ฝึกฟังอะไร? อ่านอะไร? เขียนอะไร?คำตอบของผมก็คือ ให้ฝึกกับสิ่งที่เรารู้สึกว่าง่าย และเราชอบ ถ้าไปฝึกกับเรื่องที่ยาก หรือเราเกลียด สมองมันจะปิดครับ start ด้วยเรื่องง่าย ๆ นี่แหละครับดีที่สุดอย่างไรก็ตาม ผมบอกไม่ได้จริง ๆ ครับ ว่าเรื่องใดหรือเว็บใดที่ง่ายและน่าเรียน แต่ละคนไม่เหมือนกันครับ ท่านต้องไปหาเอาเอง และในรวมลิงค์ข้างล่างนี้ผมได้รวบรวมเว็บที่ผมคิดว่าง่ายต่อการฝึกพูด และฝึกฟัง-อ่าน-เขียนเชิญศึกษาเว็บข้างล่างนี้ได้เลยครับ และผมขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จจากการฝึกดังที่ตั้งใจไว้เทคนิคการฝึกพูด
++++วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีครูสอน
ฝึกฟังและอ่าน++++ ด/ล 'audio & picture book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 1]
++++ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 2]
++++ ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 3]
++++ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 4]
++++รวมเรื่อง 'สนุกและง่าย'ที่แนะนำไว้ในบล็อกนี้
++++ เว็บ ‘อ่านข่าว-ฟังข่าว’ ง่าย ๆ
++++ เว็บเรียนภาษาอังกฤษง่าย ๆ มีบ้างไหม?
ฝึกเขียน++++ ท่านสามารถฝึก writing skill ได้ทุกวัน

Credit: K.Pipat(Eng for Thais)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น